Thứ Hai, 1 tháng 1, 2001

Nam giới không còn ham muốn tình dục, có phải bệnh?

Đàn ông cũng như phụ nữ, khi không còn ham muốn tình dục trong 1 thời gian dài thì bị gọi là mắc bệnh. "Triệu chứng" của bệnh này là gặp khó khăn trong khi quan hệ, không có hứng thú mỗi khi gần bạn tình và cảm thấy buồn phiền, lo lắng khi thấy mình yếu kém, không còn khả năng đáp ứng chuyện ấy với đối tác.

Giảm ham muốn tình dục được sách thống kê và chẩn đoán các bệnh tâm trí (DSM) coi là 1 trong số những rối loạn vào tính dục và bản sắc giới, lúc đầu có tên là đam mê muốn tình dục bị ức chế...

Nam giới có không ít dạng giảm ham muốn tình dục:

Suốt đời: Có ít hay hoàn toàn không có ham muốn với kích thích tình dục (với bạn tình hay chỉ 1 mình) và chưa bao giờ có.

Thứ phát nhưng theo từng hoàn cảnh: Trước đây đã từng để ý về mặt tình dục với bạn tình hiện thời nhưng hiện tại lại không quan tâm nữa nhưng vẫn có say mê muốn trong những hoàn cảnh khác (với bản thân hoặc với bạn tình mới).

Không còn yêu thích muốn, có phải bệnh? 1

Thứ phát và không phụ thuộc hoàn cảnh: Trước đây đã từng quan tâm đến bạn tình hiện thời nhưng nay không còn để ý nữa, dù với bạn tình nào hay ngay cả với bản thân.

Nguyên nhân của giảm đam mê muốn suốt đời còn là một ẩn số. Giảm mê say muốn thứ phát có thể do nhiều vấn đề liên quan tới sức khỏe và bệnh tâm trí, nồng độ testosteron thấp hay nồng độ prolactin cao. Tăng prolactin máu là triệu chứng của nhiều bệnh khi nồng độ prolactin trong máu bằng hoặc trên 20 nanogam/ml qua nhiều lần xét nghiệm liên tiếp. Một trong những ảnh hưởng của tăng prolactin là suy sinh dục: Ở nam, có các triệu chứng: mất dục năng, liệt dương, rất hiếm gặp vú to và chảy sữa...

Nguyên nhân gây giảm ham muốn tình dục tại nữ:

Lối sống rõ ràng là yếu tố có ảnh hưởng đến tình dục nhưng đôi lúc còn có vai trò của nhiều tác nhân khác. Đó là sự thiếu hòa hợp, thiếu sự gần gũi, thiếu sự tin tưởng vào đối tác. Một thể trầm cảm nhẹ, làm cho phụ nữ cảm thấy cô đơn và nhiều tâm trạng, không có ham muốn tình dục và sống thu mình. 60% số bệnh nhân nữ sử dụng các thuốc chống trầm cảm bị giảm yêu thích muốn tình dục và nguyên do phần lớn là bước vào thời kỳ mãn kinh.

Để giải quyết tình trạng giảm đam mê muốn:

Trước tiên, cần tìm hiểu cả đôi bạn tình. Phát hiện những vấn đề vào tâm lý hay nguyên do sinh học.

Với nam, phụ thuộc về từng thể bệnh, khó có thể tăng đam mê muốn tình dục với thể suốt đời mà hãy giúp cặp vợ chồng thích nghi với hoàn cảnh. Với dạng thứ phát, có thể ứng dụng liệu pháp tâm lý, riêng với nam hay cả đôi.

Đối với nữ, nếu như giảm yêu thích muốn do dùng thuốc trầm cảm thì nên chuyển sang các thuốc chống trầm cảm nhẹ hay ít gây giảm đam mê muốn tình dục.

BS. Anh Đào

Vì sao chồng lại thờ ơ... tình dục?Vì sao chồng lại thờ ơ... tình dục?Chuyện tình dục: Thần tốc mà vui - biết đủ là đủChuyện tình dục: Thần tốc mà vui - biết đủ là đủThực đơn giúp quý ông thêm “khỏe”Thực đơn giúp quý ông thêm “khỏe”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét